cover-ท้องถิ่นดิจิทัล

วิธีการแสดงใบอนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

06 ม.ค. 2566

โดยที่มาตรา ๑๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ บัญญัติว่าในกรณีที่กฎหมายกำหนดให้ผู้รับอนุญาตต้องแสดงใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผย ให้เป็นสิทธิของผู้รับอนุญาตที่จะแสดงใบอนุญาตนั้นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามวิธีการที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนดก็ได้ โดยให้ถือว่าการแสดงเช่นว่านั้นเป็นการชอบด้วยกฎหมายแล้ว  สมควรกำหนดวิธีการแสดงใบอนุญาตตามกฎหมายในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองบางกรวยโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕  นายกเทศมนตรีเมืองบางกรวยออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑  ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒  ในประกาศนี้

“ใบอนุญาต” หมายความว่า เอกสารหลักฐานที่กฎหมายกำหนดให้ต้องแสดงไว้ในที่เปิดเผย ดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(2) ใบอนุญาตการขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามมาตรา 21 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(3) ใบอนุญาตการขออนุญาตดัดแปลงอาคาร ตามมาตรา 21 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(4) ใบอนุญาตการขออนุญาตรื้อถอนอาคาร ตามมาตรา 22 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(5) ใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคาร ตามมาตรา 33 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(6) ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(7) ใบรับรองการก่อสร้าง คัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ตามมาตรา 32 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(8) ใบอนุญาตดัดแปลง หรือใช้ที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้า - ออกของรถ เพื่อการอื่น ตามมาตรา 34 ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(9) ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารตามมาตรา 39 ทวิ ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(10) ใบอนุญาตดัดแปลงอาคารตามมาตรา 39 ทวิ ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(11) ใบอนุญาตรื้อถอนอาคารตามาตรา 39 ทวิ ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(12) ใบอนุญาตรื้อถอนอาคารตามมาตรา 39 ทวิ ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(13) ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมัน ตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542

(14) ใบอนุญาตประกอบกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. 2560 เทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย พ.ศ. 2548

(15) ใบอนุญาตให้ใช้สถานที่เป็นตลาดเอกชน ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522
และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. 2551 เทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง ตลาด พ.ศ. 2548

(16) ใบอนุญาตจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2548

(17) ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติการผังเมือง
พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการในการควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
พ.ศ. 2560 และเทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง การควบคุมกิจการที่เป็นอันตราย
ต่อสุขภาพ พ.ศ. 2562

(18) ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่สะสมอาหาร ตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร
พ.ศ. 2561 และเทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง การควบคุมสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2562

(19) หนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ.2562 ตามกฎหมาย ว่าด้วยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 และเทศบัญญัติเทศบาลเมืองบางกรวย เรื่อง การควบคุมสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2562  

(20) ใบทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.  2499 กรณีผู้ขอจดทะเบียนเป็นบุคคลธรรมดา ตามกฎหมายว่าด้วย พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499

ข้อ ๓  ผู้รับอนุญาตสามารถเลือกแสดงใบอนุญาตตามข้อ ๒ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้

(๑) แสดงเป็นภาพผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

(๒) แสดงเป็นคิวอาร์โคดที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถสแกนเพื่อเข้าถึงใบอนุญาตที่เป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์หรือภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ของใบอนุญาต หรือ

ข้อ ๔  การแสดงใบอนุญาตตาม ข้อ ๓ ต้องมีขนาดของภาพและความละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอ รวมทั้งสามารถแสดงให้เห็นข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญของใบอนุญาตได้ครบถ้วน

ผู้รับอนุญาตอาจเลือกแสดงภาพใบอนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ณ สถานที่ประกอบกิจการมากกว่าหนึ่งใบหรือภาพผ่านหน้าจอเดียวกันก็ได้ แต่ต้องมีระยะเวลาแสดงภาพใบอนุญาตแต่ละใบไม่น้อยกว่าห้าวินาที

ข้อ ๕  เมื่อผู้รับอนุญาตเลือกแสดงใบอนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างใดอย่างหนึ่งตามข้อ ๓ แล้ว ผู้รับอนุญาตไม่ต้องแสดงใบอนุญาตไว้โดยเปิดเผยตลอดเวลา ณ สถานที่ประกอบกิจการอีกต่อไป แต่ต้องสามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาเมื่อมีการตรวจสอบ หรือต่อประชาชนที่ขอตรวจดู